วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตลาดดอนหวาย



    ตลาดดอนหวายตั้งอยู่ที่ ต. บางระทึก อ. สามพราน จ.นครปฐม ริมแม่น้ำท่าจีน ความยาวของตลาดประมาณ 300 เมตร อยู่ติดกับวัดคงคารามดอนหวาย 

ตลาดน้ำดอนหวาย เป็นตลาดที่ยังเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ให้เห็น ลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่าๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้า แม่ค้า พายเรือนำสินค้า และอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย ที่นี่มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน และมีเรือบริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน โดยเฉพาะในตอนเย็นหลังเวลา 15.00 . ไปแล้ว ขากลับระหว่างทางจะเห็นนก และมีปลาว่ายตามเรือ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ สินค้าที่ขายก็มีหลากหลาย ทั้งอาหารคาว ขนม ผลไม้ ผักสด ต้นไม้ เครื่องจักสาน และอื่นๆ อีกมากมาย
          ตลาดดอนหวายก็เต็มไปด้วย ผู้คนนับร้อยที่ต้องการมาพิสูจน์ความเอร็ดอร่อยของอาหารชนิดต่าง ๆ และชื่นชมบรรยากาศเก่าๆที่นับวันจะหายากขึ้นทุกที พ่อค้าแม่ขายที่เคยย้ายไปค้าขายอยู่ที่อื่น เมื่อรู้ข่าวว่าตลาดดอนหวายกลับมาคึกคักอีกครั้ง ต่างก็พร้อมใจกันกลับมาค้าขาย ณ ตลาดเดิม พ่อค้าแม่ค้าจากที่ไกล ๆ เช่น อยุธยา ปทุมธานี ระยอง ฯลฯ ก็นำสินค้ามาจำหน่ายด้วย จำนวนร้านค้าจึงเพิ่มมากขึ้น สินค้าก็หลากหลายไปกว่าแต่ก่อน ประกอบกับรายการโทรทัศน์ และสื่อชนิดต่าง ๆ ทยอยกันทำข่าวเกี่ยวกับอาหารบ้าง เกี่ยวกับตลาดบ้างไม่เว้นแต่ละวัน อีกทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ช่วยประชาสัมพันธ์อีกแรงหนึ่ง ตลาดดอนหวายจึงมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างรวดเร็ว


   ถ้ามาตลาดน้ำดอนหวาย ไม่มาซื้อเป็ดพะโล้ซึ่งร้านใหญๆ 3 ร้านนั้นก็พี่น้องกันนั่นแหล่ะหรือไม่ก็ต้องมาซื้อขนมไทยซึ่งมีหลากหลาย หรือไม่ก็ห่อหมกปลาช่อน เพราะทั้งสามอย่างนี้เป็นอาหารขึ้นชื่อ ขนาดว่าถ้าใครมาตลาดดอนหวายแล้วไม่ได้ซื้ออย่างใดอย่างหนึ่งในสามอย่างนี้กลับไป ก็แสดงว่ามาไม่ถึงตลาดดอนหวาย ในตลาดยังมีของอร่อย ๆ อีกมายมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ทั้งน้ำอ้อย น้ำตาลสด น้ำมะพร้าวอ่อนที่หอมหวาน ชื่นใจ บรรจุในตุ่มดินเผาใบเล็ก ๆ ทำให้เมื่อดื่มแล้วรู้สึกเย็นชื่นใจยาวนาน ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าหลังการเดินซื้อของได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีผักและผลไม้นานาชนิดจำหน่ายในราคาย่อมเยา โดยเฉพาะส้มโอ ผลไม้ขึ้นชื่อของนครชัยศรีที่เจ้าของสวนขนมาขายเอง จึงมั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ และสามารถต่อรองราคากันได้
               เดินลึกเข้าไปภายในตลาดน้ำ ผู้คนเริ่มคึกคัก เดินเบียดเสียดกัน เพราะแถบนี้ขายขนม เช่น สาลี่ โมจิ ปุยฝ้าย ขนมตาลป้าไข่ ตะโก้ ขนมเบื้อง ลูกชุบ ทองม้วน ข้าวเหนียวแก้ว ขนมเปี๊ยะ บะจ่าง ช่อม่วง หรุ่มล่าเตียง ปั้นขลิบ และอื่นๆ ล้วนหน้าตาน่ารับประทานทั้งสิ้น ใกล้กันเป็นร้านอาหารคาว ที่ขึ้นชื่อเลยคือร้านเป็ดพะโล้นายหนับ ต้มเค็มปลาทู ห่อหมกปลาช่อน ทอดมันปลากราย และขนมจีนน้ำยากะทิ
ลองชิมเป็ดพะโล้นายหนับ ถึงรู้ว่าแรกยังไม่ทานกลิ่นหอมเย้ายวน พอได้ทานรสชาติกลมกล่อมอร่อยที่สุด เพราะเป็ดพะโล้นายหนับ เปิดเป็นเจ้าแรกที่ตลาดน้ำดอนหวายแห่งนี้ นานถึง 30 กว่าปี ไม่ทันอิ่มท้อง มาต่อด้วยขนมจีนน้ำยาร้านข้างๆ ซึ่งไม่ธรรมดา ทั้งเส้นขนมจีนและผักสดที่นำมากินแกล้ม  ขนมจีนสะอาดหมดจด รสชาติไม่ต้องพูดถึง


               บรรยายสรรพคุณตลาดน้ำดอนหวายกันขนาดนี้ ไม่อยากมาก็ให้รู้ไป ตลาดน้ำดอนหวายที่เต็มไปด้วยอาหารไทย คาวหวาน ,, หลากหลาย อร่อย,, ใกล้ๆ กรุงเทพมหานคร หาเวลามาเดินเล่นกันนะคะ   ตลาดน้ำดอนหวายเปิดทุกวัน 7.00 - 18.00 .  นักท่องที่ยวและจะมีของขายเยอะในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ - วันหยุดนักขัตฤกษ์ 
   ตลาดมีลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่า ตั้งแต่อดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้า แม่ค้า นำสินค้า และอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 . และมีเรือบริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน
ตลาดเริ่มบูมตั้งแต่ปี 42-43 สมัย IMF ข้าวของแพง คนไทยประหยัด จึงค้นหาสินค้าราคาประหยัด
   เดิมทีเป็นเพียงตลาดภายในชุมชนที่ไม่ได้ใหญ่โตหรือมีชื่อเสียงโด่งดังอะไร ในยุคที่การสัญจรและการค้าขายทางน้ำยังคับคั่ง ชาวบ้านจะพายเรือแจวมาซื้อหาข้าวปลาอาหาร ที่ตลาดดอนหวายกันทุกวัน จนมาชั่วเวลาหนึ่ง สีสันการค้าขายของชุมชนแห่งนี้ก็จืดจางลงไป เนื่องจากมีการสร้างถนนวัดไร่ขิง ตัดผ่านหน้าชุมชนเมื่อประมาณ 30ปีที่แล้ว เป็นเหตุให้ชาวบ้านหันไปซื้อหาของจากนอกชุมชนแทน เพราะการเดินทางสะดวกขึ้น พ่อค้าแม่ขายในตลาดดอนหวาย จึงต้องโยกย้ายแหล่งทำมาหากินไปอยู่ที่อื่น ตลาดดอนหวายเกือบจะกลายเป็นตลาดร้าง มีร้านค้าอยู่ไม่ถึง 10 ร้านที่ยังคงยืนหยัดค้าขายอยู่

   จนมาวันหนึ่ง ประมาณปีครึ่งที่ผ่านมา เมื่อทีมงาน "เที่ยวไป กินไป" จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ นำทีมโดย พลเอก โอภาส โพธิแพทย์ ได้เดินทางไปรับประทานเป็ดพะโล้ที่ร้านนายหนับ และตีพิมพ์เรื่องราวเป็ดพะโล้รสอร่อยของร้านนายหนับ และบรรยากาศตลาดดอนหวายสู่สาธารณชน ตั้งแต่วันนั้นก็เสมือนว่า ตลาดดอนหวายได้เกิดใหม่เป็นครั้งที่ 2 เพราะเช้าวันรุ่งขึ้น ตลาดดอนหวายก็เต็มไปด้วยผู้คนนับร้อยที่ต้องการมาพิสูจน์ความเอร็ดอร่อยของอาหารชนิดต่าง ๆ และชื่นชมบรรยากาศเก่า ๆ ที่นับวันจะหายากขึ้นทุกที พ่อค้าแม่ขายที่เคยย้ายไปค้าขายอยู่ที่อื่น เมื่อรู้ข่าวว่าตลาดดอนหวายกลับมาคึกคักอีกครั้ง ต่างก็พร้อมใจกันกลับมาค้าขาย ณ ตลาดเดิม พ่อค้าแม่ค้าจากที่ไกล ๆ เช่น อยุธยา ปทุมธานี ระยอง ฯลฯ ก็นำสินค้ามาจำหน่ายด้วย จำนวนร้านค้าจึงเพิ่มมากขึ้น สินค้าก็หลากหลายไปกว่าแต่ก่อน ประกอบกับรายการโทรทัศน์ และสื่อชนิดต่าง ๆ ทยอยกันทำข่าวเกี่ยวกับอาหารบ้าง เกี่ยวกับตลาดบ้างไม่เว้นแต่ละวัน อีกทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ช่วยประชาสัมพันธ์อีกแรงหนึ่ง ตลาดดอนหวายจึงมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างรวดเร็ว 

  
   ทุกวันนี้นอกจากนักท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงแล้ว นักท่องเที่ยวจากจังหวัดที่อยู่ไกลออกไป เช่น สุพรรณบุรี ระยอง ฯลฯ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็จะหาโอกาสแวะมาซื้อหาของกินอร่อยๆที่นี่โดยเฉพาะถ้าใครชอบทานผักสดหล่ะก็ที่นี่จะถูกมากแถมยังสดอีกต่างหาก แต่ที่มากสุด ก็เห็นจะเป็นนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯนั่นเอง เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะระยะทางไม่ไกลมากนัก และถนนหนทางก็สะดวก มีแผ่นป้ายบอกทางเข้าตลาดดอนหวายอย่างเด่นชัด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักมีวัตถุประสงค์ที่แน่นอน คือถ้าไม่มาซื้อเป็ดพะโล้ ก็ต้องมาซื้อขนมไทยซึ่งมีหลากหลาย หรือไม่ก็ห่อหมกปลาช่อน เพราะทั้งสามอย่างนี้เป็นอาหารขึ้นชื่อ ขนาดว่าถ้าใครมาตลาดดอนหวายแล้วไม่ได้ซื้ออย่างใดอย่างหนึ่งในสามอย่างนี้กลับไป ก็แสดงว่ามาไม่ถึงตลาดดอนหวาย ในตลาดยังมีของอร่อย ๆ อีกมายมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ทั้งน้ำอ้อย น้ำตาลสด น้ำมะพร้าวอ่อนที่หอมหวานน่าดื่ม บรรจุในตุ่มดินเผาใบเล็ก ๆ ทำให้เมื่อดื่มแล้วรู้สึกเย็นชื่นใจยาวนาน ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าหลังการเดินซื้อของได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีผักและผลไม้นานาชนิดจำหน่ายในราคาย่อมเยา โดยเฉพาะส้มโอ ผลไม้ขึ้นชื่อของนครชัยศรีที่เจ้าของสวนขนมาขายเอง จึงมั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ และสามารถต่อรองราคากันได้


   ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการรับประทานอาหาร ที่นี่เขาก็มีบริการล่องเรือชมบรรยากาศสองฟากแม่น้ำท่าจีนไปพร้อม ๆ กับการรับประทานอาหาร เป็นระยะเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ หรือถ้าไม่ต้องการรับประทานอาหาร เพราะอิ่มอร่อยไปเรียบร้อยแล้ว จะนั่งเรือชมบรรยากาศอย่างเดียวก็ได้ สนนราคาค่าโดยสารแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม และจะมีเรือออกเป็นรอบ ๆ ไป
สำหรับบรรยากาศทั่ว ๆ ไปของตลาดดอนหวายนั้น ในวันธรรมดาจะเงียบเหงา แต่พอถึงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผู้คนจะแน่นขนัดชนิดเดินหลีกกันไม่พ้นทีเดียว
แม้ตลาดแห่งนี้จะไม่ใช่ตลาดที่ก่อตั้งและพัฒนาตัวเองมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 100 กว่าปีที่ผ่านมา แต่การที่ตลาดแห่งนี้หวนกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ก็เพราะความร่วมมือของคนในชุมชน ที่พยายามจะดำรงรักษาให้ตลาดแห่งนี้คงอยู่คู่ชุมชนต่อไป แต่ท่ามกลางกระแสการท่องเที่ยวที่เชี่ยวกรากเช่นนี้ 
ชาวชุมชนจะรักษาตลาดโบราณริมแม่น้ำท่าจีนแห่งนี้ไว้ได้นานสักแค่ไหน เป็นสิ่งที่คนในชุมชนต้องใคร่ครวญ และเตรียมรับมือด้วยเช่นกัน 



การเดินทาง : สามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง
              
รถยนต์ส่วนตัว เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี (ถนนหมายเลข 338) มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 26 จะถึงปั้มน้ำมัน JET ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของท่าน จากนั้นขับเลยปั้มน้ำมันไปประมาณ 600 เมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาย 3316 แล้วขับตรงไปประมาณ 5.5 กิโลเมตร ท่านก็จะถึง ตลาดดอนหวาย ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือของท่าน
               รถยนต์ส่วนตัว เส้นทางที่ จากกรุงเทพฯ วิ่งมาตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางแค อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ ลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน สวนสามพราน พอเลยสวนสามพรานมาให้สังเกตทางด้านขวามือจะเห็นป้ายบอกว่าวัดไร่ขิง (ตรงป้ายนี้เป็นแค่ทางเข้าวัดไร่ขิง ไม่ใช่ตัววัด ต้องวิ่งเข้าไปข้างในจึงจะเป็นวัด ระยะทางก็ประมาณ 2 กิโลเมตร) เมื่อเห็นป้ายแล้วให้วิ่งรถเลยไปแล้วไปกลับรถ (U- Turn) ใต้สะพาน หลังจากกลับรถใต้สะพานแล้ว ให้วิ่งย้อนกลับมาแล้วเลี้ยวซ้ายตรงป้ายที่บอกว่าวัดไร่ขิงนะครับ จากนั้นขับตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึง วัดไร่ขิง ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของท่าน ซึ่งบริเวณริมน้ำหน้าวัดไร่ขิงจะมีเรือบริการไป-กลับ ตลาดน้ำดอนหวายด้วย ถ้าใครสนใจก็นั่งไปได้ (ค่าบริการท่านละ 50 บาท) จากวัดไร่ขิงขับตรงไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะถึง ตลาดดอนหวาย ซึ่งตลาดดอนหวายจะอยู่ทางด้านซ้ายมือของท่าน



               รถประจำทาง นั่งรถจากสายใต้ใหม่ สายกรุงเทพ-นครปฐม, กรุงเทพ-ราชบุรี, กรุงเทพ-กาญจนบุรี, กรุงเทพ-สุพรรณบุรี (ควรเช็คว่ารถผ่านทางเข้าวัดไร่ขิงหรือไม่) แล้วลงตรงทางเข้าวัดไร่ขิง (ทางเข้าวัดไร่ขิงจะอยู่ทางด้านขวามือ ซึ่งอยู่เลยสวนสามพรานมานิดนึง) หลังจากลงรถแล้วให้เดินข้ามฝั่ง แล้วไปขึ้นรถสองแถว (ค่าบริการท่านละ 4 บาท) ไปลงที่วัดไร่ขิง ซึ่งบริเวณริมน้ำหน้าวัดไร่ขิงจะมีเรือบริการไป-กลับ ตลาดน้ำดอนหวายด้วย ถ้าใครสนใจก็นั่งไปได้ (ค่าบริการท่านละ 50 บาท) ถ้าไม่สนใจให้ท่านมาขึ้นรถที่ท่ารถสองแถว (ค่าบริการท่านละ 3 บาท) เพื่อไปยังตลาดดอนหวาย ซึ่งจะผ่านวัดท่าพูด (ระยะทางจากวัดไร่ขิงถึงตลาดดอนหวายประมาณ 5 กิโลเมตร) ก็จะถึงตลาดดอนหวาย ซึ่งตลาดดอนหวายจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ
               รถตู้ มีรถตู้จากบริเวณร้านอาหารเฮือนไท (ใกล้กับห้างพาต้าปิ่นเกล้า) โดยจะให้บริการเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.tourinthai.com
www.hamanan.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น