วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เป็นหนึ่ง ร้านของเก่า จุดประกายมนต์เสน่ห์คนรักงานไม้

                                         เป็นหนึ่ง ร้านขายของเก่า ตลาดนัดรถไฟ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจ เฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน ที่เป็นของเก่าโบราณ ได้รับความนิยมอย่างมาก จึงส่งผลให้เกิดผู้ค้ารวมถึงตลาดเก่าโบราณ เกิดขึ้นหลายแห่ง เพราะด้วยมนต์เสน่ห์ที่มัดใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้เกิดการเติบโตของตลาดค้าของเก่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
และในวันนี้ ได้มีโอกาสนำเสนอเรื่องราวของผู้ค้าของเก่าโบราณ ในย่านตลาดนัดรถไฟ ว่าเขามีวิธีการทำตลาด และหาสินค้ากันอย่างไร เชื่อว่า ด้วยผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง ทำให้หลายคนอยากเข้าสู่ธุรกิจนี้ แต่แน่นอนไม่ใช่เรื่องง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าทุกคนมีความตั้งใจจริง
                                                  นายภาณุวัฒน์ ธรรมโส เจ้าของร้าน

      นายภาณุวัฒน์ ธรรมโส เจ้าของ “ร้าน เป็นหนึ่ง” เปิดให้บริการในย่านตลาดนัดรถไฟ สวนจตุจักร แหล่งจำหน่ายของเก่าโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดในขณะนี้ เล่าให้ฟังว่า สำหรับธุรกิจค้าขายของเก่าโบราณในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะทั้งกลุ่มนักสะสม และคนที่หาของแต่งบ้าน แต่งร้าน ต่างก็อยากได้ของเก่าโบราณไปตกแต่ง ซึ่งแน่นอนคงไม่มีใครปฏิเสธถึงเสน่ห์ของเก่าที่มนต์ขลัง เวลาถูกนำไปตกแต่งร้าน แต่งบ้านช่วยเสริมให้สถานที่นั้นดูน่าสนใจขึ้นมาทันที และด้วยเหตุนี้เอง ทำตลาดธุรกิจค้าของเก่าเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี
                                         เก้าอี้ตัดผม อายุมากกว่า 60 ปี
สำหรับผู้ที่ต้องการจะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ ซึ่งก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ใครก็สามารถจะทำได้ แต่ก็ไม่อยากถ้าทุกคนตั้งใจ เพราะเชื่อว่า ในตลาดผู้ค้าของเก่า มากกว่า 90% มาจากความชอบส่วนตัว และมากกว่า 70% เริ่มจากกลุ่มนักสะสม สุดท้ายก็กระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจค้าของเก่า มูลค่าตลาดนั้นหลายล้านบาท ที่วนเวียนและสร้างรายได้ให้กับผู้ค้าของเก่า ส่วนสินค้าที่มีการค้าขายกันและได้รับความนิยม มีตั้งแต่งานชิ้นเล็ก ที่เป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม ยารักษาโรค ฯลฯ เครื่องใช้ในบ้าน เช่น จาน ชาม หม้อ โอ่ง ไห แก้ว โคมไฟ เตา ฯลฯ และงานเฟอร์นิเจอร์ ไม้ โต๊ะ ตู้ เตียง ฯลฯ
 ในส่วนของร้านเป็นหนึ่ง เป็นร้านที่ขายสินค้าในทุกกลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น แต่ที่ทำรายได้ให้กับทางร้านมากที่สุด เป็นกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ ของแต่งบ้านทุกประเภท ที่หาได้ อายุของเก่า ไม่ต่ำกว่า 40 ปีขึ้นไป ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเก่า ยิ่งถ้าของสวยสมบูรณ์ เดิมๆ ไม่มีจุดที่ซ่อม และที่สำคัญอายุยิ่งมาก หายากและลูกค้ากลุ่มนักสะสมมีความต้องการสูง ราคายิ่งสูงตามไปด้วย ดังนั้น จึงบอกราคาสินค้าแบบตายตัวไม่ได้ ซึ่งตัวอย่างราคา เช่น เฟอร์นิเจอร์ตู้โบราณ ราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท บางชิ้นไปจนถึงหลักแสนบาทก็มี ส่วนของชิ้นเล็ก หลักร้อยไปจนถึงหลักหลายพันบาท
                                          ชุดของเล่นสังกะสี และสินค้าโชว์ห่วย
 นายภาณุวัฒน์ เล่าถึง แหล่งที่มาของเก่า มาจากการเดินทางไปหาตามบ้าน แหล่งชุมชน ตลาดโบราณ ที่มีของเหล่านี้ ซึ่งปัจจุบัน แม้ว่าสินค้าจะเริ่มหายากขึ้น แต่ก็ยังพอมีให้กับพ่อค้า แม่ค้า ของเก่า หน้าใหม่ได้นำมาขายหารายได้ ส่วนพ่อค้าบางคนที่มีเงินมากหน่อย ก็อาจจะใช้วิธีการไปซื้อต่อจากพ่อค้า แม่ค้าที่ขายอีกที่หนึ่ง แหล่งหาซื้อของเก่าที่พ่อค้า แม่ค้า นิยมไปซื้อมาขาย ก็มีหลายแหล่งตามต่างจังหวัด เช่น ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ราชบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา นครราชสีมา เป็นต้น แต่ถ้าจะให้ได้กำไร แบบเป็นกอบเป็นกำ พ่อค้าส่วนใหญ่จะนิยม เดินทางออกไปหาสินค้าเองจากเจ้าของ โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้า คนกลาง
                                           ลังเป๊ปซี่
ในส่วนความรู้เรื่องของเก่า ส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาด้วยตัวเอง และศึกษาจากคนรอบข้าง ดูว่า พ่อค้าในตลาดขายสินค้าอะไร และก็ไปหาสินค้าเหล่านั้นมาขาย ถ้าพ่อค้า ที่อายุมากหน่อย ก็อาจจะได้เคยสัมผัส หรือได้ใช้ของเหล่านี้มาบ้าง แต่ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ อาศัยใจรัก และศึกษาด้วยตัวเอง อาจจะมาจากการบอกกล่าวของกลุ่มนักสะสมว่าต้องการสินค้าแบบไหนและหาเพื่อนำมาขาย และด้วยความที่ของเก่า ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น พ่อค้าเหล่านี้ต้องมีความรู้ในเรื่องของงานซ่อมด้วย

ส่วนรายได้ต่อเดือน ก็ขึ้นอยู่กับว่า หาสินค้าได้มากน้อยแค่ไหน และตรงกับความต้องการของลูกค้า หรือไม่ ผลตอบแทนกำไรประมาณ 30% ขึ้นไป ซึ่งกลุ่มคนซื้อไม่ได้มองเรื่องของกำไรหรือราคามากนัก ถ้าชื่นชอบ และเป็นของหายากก็ยินดีที่จะจ่าย การตั้งราคา ส่วนใหญ่ พ่อค้าที่ทำมาก่อนรู้กันว่า สินค้าแบบนี้ จะราคาเท่านี้ และในวงการส่วนใหญ่จะตั้งราคาไม่ได้แตกต่างกัน


                                                      
ตู้โชว์บุหรี่ โบราณ


สำหรับร้านเป็นหนึ่ง สินค้าที่ขายกันมากจะกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ประเภทต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ไม้สักได้รับความนิยมมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจุบัน เฟอร์นิเจอร์ไม้สักเก่า เริ่มหายาก เนื่องจากไม้สักหายาก และฝีมือการทำเฟอร์นิเจอร์โบราณนั้นฝีมือดีมาก ปัจจุบันหาช่างฝีมือที่ทำเฟอร์นิเจอร์ได้เทียบเท่าคนโบราณนั้นหายาก เป็นเหตุผลที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้โบราณได้รับสนใจอย่างมาก ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์โบราณของไทย โดยเฉพาะตู้โบราณ ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักสะสมคนไทยเท่านั้น ชาวต่างชาติเองชื่นชอบฝีมือช่างเฟอร์นิเจอร์ไทยเช่นกัน จึงมีสินค้าของเก่าโบราณบางชิ้นได้ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ในประเทศแถบยุโรป และสหรัฐอเมริกา


 ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดนัดรถไฟฟ้า เปิดขายวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาเย็นไปจนถึงดึก ซึ่งภายในตลาดจะมีของเก่าทุกประเภทให้เลือก โดยผู้ค้า จะทำความสะอาด พร้อมซ่อม ในแบบที่พร้อมนำไปใช้งานได้ทันที กลุ่มลูกค้าที่มาเดินซื้อของกลุ่มนักสะสม กลุ่มคนที่ต้องการของแต่งบ้านแนวเก่าโบราณ กลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่ชอบของเก่า ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละร้านจะมีสินค้าที่ขายตามแนวที่แต่ละคนถนัด และหาสินค้ามาได้ บางครั้ง ไม่สามารถเลือกได้ว่าจะขายอะไรแบบเฉพาะเจาะจง เพียงแต่ถ้าสินค้าตัวไหน สามารถหาได้ ก็นำมาขาย


โทร. 08-4652-1848




ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:


www.manager.co.th : 17 พฤษภาคม 2555 09:24 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น