วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง เมนูเส้นมาแรง โดนใจคนชอบรสแซ่บ



   ต้มยำกุ้งเมนูที่สร้างชื่ออาหารไทย ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และด้วยชื่อเสียงของเมนูต้มยำกุ้ง ทำให้ปัจจุบันได้เห็นเมนูนี้ถูกนำมาปรับแต่ง ให้เกิดความหลากหลาย และเพิ่มอรรถรส ในการกินเมนูต้มยำกุ้งในรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มทางเลือกให้คนที่ชื่นชอบอาหารไทยรสแซบ และที่กล่าวมาทั้งหมด เพื่อนำเข้าสู่ เมนูเด็ด “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งสูตรเด็ด” ของ” ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งน้ำข้น ตลาดนัดรถไฟ” นั่นเอง 
                                                    นายสมแสง ตรีสิริพัฒนกุล
สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยว ต้มยำกุ้งแห่งนี้ ถือกำเนิดมาจากสองเพื่อนซี้ “นายสมแสง ตรีสิริพัฒนกุล” และ "นายกฤษณ์ สุขประเสริฐ" สองพ่อครัวของร้านอาหารแห่งนี้ ที่พลิกผันตัวเอง ออกมาเปิดร้านข้าวต้มปลา และต้มยำกุ้ง ซึ่งเปิดขายอยู่มาได้ระยะหนึ่ง ความบังเอิญพบว่า การนำเส้นราเม็ง มาใส่ลงในต้มยำกุ้ง มันก็ไปด้วยกันได้ดีเลยที่เดียว ก็ลองนำเส้นอื่นๆ มาใส่ในต้มยำกุ้ง อีกหลายเส้น เพื่อทดสอบว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร ปรากฏว่ารสชาติมันไปด้วยกันได้ดีทุกเส้น ก็เลยตัดสินใจทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งขาย
                                                หนึ่งชามใส่กุ้งขนาดใหญ่ 1-2 ตัว
นายสมแสง เล่าว่า หลังจากได้มีการปรับสูตรต้มยำกุ้ง จนลงตัวและไปด้วยกันได้กับทุกเส้น ที่เลือกมาขาย ได้แก่ เส้นหมี่ เส้นเล็ก วุ้นเส้น ราเม็ง มาม่า โดยสูตรต้มยำกุ้งของทางร้านเราจะแตกต่างจากร้านทั่วไป เน้นรสจัดจ้าน เปรี้ยว เค็ม เผ็ด และไม่หวาน เพราะจากประสบการณ์ ตอนที่ทำต้มยำกุ้ง และข้าวต้มปลาขายในช่วงนั้น ลูกค้ามักจะบอกว่าไม่เอาหวาน จึงคิดว่าลูกค้าคนไทย น่าจะชอบรสชาติต้มยำกุ้ง แบบดั้งเดิมที่ไม่หวาน ซึ่งก็จะแตกต่างจากร้านอาหารที่เมนูต้มยำกุ้งทั่วไป
                                                    ส่วนผสมที่ลวกมาพร้อมปรุง
ในส่วนขั้นตอนการทำเมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง เริ่มจากการเตรียมน้ำต้มยำกุ้งที่ปรุงมาพร้อมเสิร์ฟ ลูกค้าสามารถมาปรุงเพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะคนชอบรสเผ็ด เพราะใส่พริกไม่มาก เพื่อให้ลูกค้ามาปรุงข้างนอกได้ ส่วนรสชาติอื่นๆ จริงแล้วปรุงรสชาติมาแล้ว แต่ถ้าไม่ถูกใจลูกค้าสามารถปรุงเพิ่มได้ เพราะเตรียมเครื่องปรุงไว้สำหรับปรุงเพิ่มด้วย หลังจากได้น้ำต้มยำกุ้งแล้ว กุ้งที่นำมาใช้จะลวกกุ้งมาจากที่บ้าน เช่นกัน ส่วนเส้นจะมาลวกที่หลังตามที่ลูกค้าสั่งว่าต้องการเส้นอะไ ร ซึ่งการเตรียมทุกอย่างมาพร้อม ทำให้เราสามารถทำได้เร็ว และลูกค้าไม่ต้องรอนาน จุดเด่นของเราอยู่ที่เลือกใช้กุ้งแม่น้ำไซด์ขนาดใหญ่ โดยขนาดของกุ้งขนาดไม่เกิน 13 ตัว ต่อ1 กิโลกรัม และขนาดเล็กลงมาขนาด 15-16 ตัวต่อ 1 กิโลกรัม 

   โดยในหนึ่งชามจะใส่กุ้งจำนวน 1 ตัว ถ้าเป็นกุ้งขนาดเล็กลงมาอาจจะใส่กุ้ง 2 ตัวต่อหนึ่งชาม น้ำต้มยำกุ้งที่นำมาใช้จะเป็นสูตรต้มยำกุ้งน้ำข้น เพราะมันจะเข้ากันได้ดีเมื่อใส่เส้นลงไป ต่างจากต้มยำกุ้งน้ำใส เมื่อเติมเส้นลงไปรสชาติจะไม่เข้มข้นเท่ากับน้ำข้น จึงเลือกขาย ต้มยำกุ้งน้ำข้นเพียงอย่างเดียว แต่นอกจากเมนู ต้มยำกุ้ง ก็ยังมีก๋วยเตี๋ยวต้มยำปลา ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวสูตรน้ำข้นเช่นกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่ชื่นชอบกินปลาด้วย
    สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวยำกุ้ง เปิดขายเฉพาะ วันเสาร์ - อาทิตย์ ตลาดนัดรถไฟ สวนจตุจักร กรุงเทพฯ เปิดขายพร้อมกับการเปิดตลาดช่วงเย็น ค่ำไปจนถึงดึก เที่ยงคืน กลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มคนที่มาช้อปปิ้งในบริเวณนั้น มีทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน เสียเป็นส่วนใหญ่ คนแก่ หรือ ว่า เด็กจะมีน้อย และด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน ทำให้เด็ก หรือ ผู้สูงอายุอาจจะกินไม่ได้ ส่วนราคาขายต่อชามอยู่ที่ ชามละ 45 บาท ส่วนปลาถูกลงมาอีก 5 บาท ขายชามละ 40 บาท กำไรที่ได้ต่อชามหลังหักค่าใช้จ่ายค่าเช่า ได้กำไรประมาณ 10-15 บาทต่อชาม
       
                                          จำนวนคนที่มาใช้บริการ
  
“ปัจจุบันวัตถุดิบราคาเพิ่มขึ้นทุกรายการ ทำให้ได้กำไรไม่มากนัก ซึ่งมีแผนที่จะปรับราคาเป็น 50 บาท แต่ก็ยังเกรงใจลูกค้า เพราะขายราคาเท่านี้มาตั้งแต่แรก แต่เน้นขายปริมาณมากก็จะได้กำไรมากขึ้น โดยอาจจะไม่ต้องปรับราคา แต่ก็คงต้องดูราคาวัตถุดิบด้วย ถ้าปรับราคาเพิ่มขึ้นมาก ก็คงจะต้องปรับราคา เช่น ราคาเห็ด เดิมถุงละ 20 บาท เพิ่มเป็นถุงละ 70 บาท เป็นต้น”
       โดยยอดขายต่อวันอยู่ที่ 200 ชามขึ้นไป ซึ่งเป็นยอดขายเท่ากับจำนวนวัตถุดิบเตรียมมา ซึ่งมีแผนที่จะเตรียมวัตถุดิบมาเพิ่ม แต่ด้วยจำนวนคนที่จะมาช่วย และโต๊ะ เก้าอี้สำหรับนั่งกินยังไม่เพียงพอ จึงยังไม่กล้าเพิ่มมาก ในอนาคตมีแผนที่จะเปิดเป็นร้าน เพื่อจะให้ขายได้ทุกวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาทำเลที่เหมาะสม
      
  โทร. 084-217-7284 

ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:
www.manager.co.th : 21 พฤษภาคม 2555 09:40 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น